Đường hô hấp trên là gì, vì sao hô hấp trên hay bị viêm?

Người gửi: Độc giả Abipolis
Ngày gửi: 15/07/2021
Câu hỏi:

Bé nhà tôi hơn 2 tuổi rất hay bị ho, viêm họng, sốt… nhiều lần đi khám được bác sĩ chuẩn đoán viêm hô hấp trên. Có lần khám kê thuốc điều trị, có lần thì chỉ bảo về nhà theo dõi và tự chăm sóc.

Tôi cũng có tìm hiểu thêm thông tin về đường hô hấp trên, mong bác sĩ giải đáp giúp tôi một số vấn đề: đường hô hấp trên là gì, vì sao trẻ hay bị viêm đường hô hấp trên, khi nào cần dùng thuốc và có thể phòng tránh được không? Xin cảm ơn bác sĩ.

Trả lời từ bác sĩ:

Chào bạn, xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến “Dược sĩ tư vấn Abipolis”. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Đường hô hấp trên là gì, vì sao hô hấp trên hay bị viêm?

1. Đường hô hấp trên là gì, vì sao hay bị viêm?

Đường hô hấp trong cơ thể được chia thành 2 phần: hô hấp trên và hô hấp dưới. Những bộ phận như mũi, hầu, họng, xoang và thanh quản được tính là đường hô hấp trên.

Đường hô hấp trên là cơ quan ngoài cùng tiếp xúc với không khí. Chính vì vậy, đây là bộ phận phải “chịu đựng” nhiều tác động từ môi trường bên ngoài nên hay bị viêm. Các yếu tố như khói bụi, hơi độc, các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc,…

Trẻ thường dễ mắc viêm đường hô hấp và hay bị tái phát nguyên do là sức đề kháng của trẻ còn yếu, khả năng chống trọi tác nhân gây bệnh kém. Ngoài ra, biến đổi khí hậu, mưa gió, ô nhiễm… khiến tác nhân virus, vi khuẩn biến đổi, khả năng thích nghi của trẻ chậm hơn.

2. Viêm đường hô hấp trên khi nào phải dùng thuốc?

80% Nguyên nhân gây viêm hô hấp trên là do virus, vì vậy sau từ 3-5 ngày bệnh sẽ thuyên giảm và tự khỏi. Trường hợp này không cần dùng thuốc điều trị mà chỉ cần chú ý dinh dưỡng và chăm sóc cho trẻ là được. Khi cần thiết chỉ dùng thuốc điều trị triệu chứng như: hạ sốt, giảm ho, giảm viêm… Hoặc có thể sử dụng thảo dược, ngậm mật ong, xịt họng keo ong để tăng hiệu quả.

Chỉ sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm hô hấp khi nguyên nhân là do nhiễm khuẩn. Tuy nhiên trường hợp này bác sĩ phải thăm khám, xét nghiệm… thì mới kê thuốc và cần tuân thủ nghiêm ngặt việc dùng kháng sinh.

3. Có thể phòng viêm hô hấp trên cho trẻ không?

Viêm hô hấp trên ở trẻ rất hay gặp, dễ tái phát nhưng có thể phòng tránh rất đơn giản. Chỉ cần 1 số biện pháp thông thường là có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh:

– Vệ sinh môi trường sống, giảm trẻ tiếp xúc khói bụi, nơi chứa hóa chất độc hại.

– Vệ sinh thân thể, rửa mũi, súc họng nước muối hàng ngày.

– Tăng cường dinh dưỡng, thực phẩm giàu vitamin C, kẽm…, giúp tăng đề kháng.

– Điều kiện cho phép nên ngâm hoặc xịt họng keo ong để loại bỏ virus xâm nhập gây viêm đường hô hấp trên.

Phản hồi của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Gửi câu hỏi cho chuyên gia