Chưa được phân loại

Triệu chứng F0 của biến thể phụ BA.5 Omicron

Các biến thể phụ của Omicron BA.5 đang lây lan nhanh và dần trở thành biến thể COVID-19 chủ đạo trên toàn cầu. Hiện nay, Omicron BA.5 cũng đã xâm nhập vào Việt Nam nhưng chưa rõ có gây bệnh nặng hơn hay không. 

Một điểm khác khiến nhiều người quan tâm là BA.5 có thể gây bệnh ở người từng nhiễm các biến thể Omicron trước đó. Vậy, triệu chứng điển hình khi mắc phải Omicron BA.5 là gì? Loại biến thể này có khác gì với Omicron trước đó? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tình hình biến thể phụ BA.5 của Omicron và nhận định từ phía chuyên gia

Theo New York Times, trong tuần trước, riêng biến thể Omicron BA.5 đã chiếm tới 36,6% ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ. Các chuyên gia dự báo rằng số ca mắc biến thể Omicron BA.5 đang dần chiếm chủ đạo và còn tiếp tục gia tăng trong những tuần tới.

Allison Arwady – Ủy viên y tế công Chicago thừa nhận rằng mặc dù chủng mới nhất Omicron có vẻ nhẹ, một vài nghiên cứu cho thấy các biến thể phụ mới của nó có thể nghiêm trọng hơn.

Theo chuyên gia này, thử nghiệm trên động vật, chẳng hạn như ở chuột, cho thấy một vài trường hợp có biến chứng ở phổi và một số bộ phận khác khi mắc hai biến thể phụ mới này.

“Về tiềm năng, BA.5 và BA.4 có thể gây triệu chứng nặng, nhưng về tổng thể, tôi nghĩ rằng nếu bạn đã tiêm đủ liều cơ bản và thậm chí được tiêm liều bổ sung vaccine COVID-19, bạn sẽ chỉ bị nhiễm các triệu chứng COVID-19 thông thường mà thôi. Nếu không được bảo vệ nhờ vaccine, rất có thể bạn sẽ chuyển nặng hơn.”, TS. Allison Arwady nói.

Các triệu chứng thường gặp khi mắc biến thể phụ BA.5 của Omicron

Dòng virus BA.5 thuộc biến thể Omicron chủ yếu tác động tới đường hô hấp trên, khiến người bệnh sốt, ớn lạnh, mất khứu giác, ho, nghẹt mũi, sổ mũi…

Theo The Healthsite, một số đặc điểm của biến thể phụ BA.5 là: 

  • Có tốc độ lây lan cao
  • Gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, tương tự các nhánh của Omicron 
  • Tác động ở đường hô hấp trên (mũi) trong khi chủng virus SARS-CoV-2 gốc ảnh hưởng nhiều tới phổi
  • Các triệu chứng chính của BA.5 gồm ho, sốt hoặc ớn lạnh, khó chịu, mất khứu giác, mệt mỏi, nghẹt mũi, sổ mũi. 
  • Ngoài ra, người bệnh cũng có thể khó thở, thở gấp, đau cơ bắp, đau đầu, đau họng, buồn nôn hoặc nôn mửa, tiêu chảy. 

Cách phòng chống biến thể phụ BA.5 Omicron 

Có thể nói, với tình hình hiện tại Việt Nam cũng đang đứng trước nguy cơ một làn sóng dịch mới dù quy mô có thể nhỏ hơn giai đoạn trước. Theo đó, việc tìm hiểu các giải pháp phòng ngừa là điều được quan tâm nhất hiện nay.

Cũng giống như các biến thể Omicron đã xuất hiện trước, BA.5 cũng có thể né tránh vắc xin một phần, song vắc xin vẫn thể hiện được hiệu quả trong việc giảm nguy cơ bệnh tiến triển nặng hoặc giảm tỷ lệ tử vong cho những người bị nhiễm. Vì thế, cách phòng tránh tốt nhất là người dân cần đi tiêm vắc xin khi được chỉ định, nhất là đối tượng người cao tuổi, trẻ em, người có bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch,…

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và CDC Mỹ, việc tiêm các mũi nhắc lại rất cần thiết bởi vì các mũi tiêm cơ bản sẽ bị suy giảm hiệu quả trong vòng 6 tháng và khi biến thể mới xuất hiện. Các mũi nhắc lại sẽ giúp gia tăng nồng độ kháng thể, bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc hoặc tình trạng bệnh diễn tiến nặng, đặc biệt trong tình hình các biến thể mới có thể liên tục xuất hiện trong tương lai. 

Tại Việt Nam, việc tiêm mũi vắc xin nhắc lại lần 2 (mũi thứ 4) được chỉ định cho các đối tượng:

  • Tất cả những người tuổi từ 50 trở lên.
  • Người từ 18 tuổi trở lên mà khả năng miễn dịch bị suy giảm từ mức độ vừa đến nặng.
  • Người từ 18 tuổi trở lên thuộc trường hợp có nguy cơ cao bị bệnh như: cán bộ y tế, tuyến đầu hoặc công nhân hiện đang lao động tại các khu công nghiệp.

*Lưu ý, song song với vắc xin, mọi người nên tiếp tục duy trì thực hiện có thói quen tốt để phòng ngừa hiệu quả như:

  • Bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân bằng việc ăn uống, sinh hoạt điều độ, khoa học, vận động hợp lý.
  • Đeo khẩu trang ở những nơi có tập trung đông người.
  • Vệ sinh mũi họng thường xuyên cũng là giải pháp phòng ngừa hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Ngoài sử dụng nước muối bạn có thể tham khảo các sản phẩm chăm sóc chuyên biệt dành cho mũi họng như: Xịt họng, xịt mũi Abipolis,… không chỉ các tác dụng làm sạch, phòng ngừa vi khuẩn, virus các sản phẩm này có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng ở F0 hiệu quả, an toàn.
  • Cuối cùng, hãy giữ gìn không gian sống luôn được sạch sẽ, trong lành.

Hy vọng với những thông tin cung cấp ở trong bài viết có thể giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về các triệu chứng của biến thể phụ BA.5 Omicron. Đồng thời, tìm được giải phòng chăm sóc, phòng ngừa BA.5 Omicron hiệu quả trước nguy cơ dịch bệnh lây lan hiện nay.

Phản hồi của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.